Sunday 10 April 2011

ควรรัปประทานวิตามินอย่างไร จึงไม่เกิดโทษ

ปัญหาที่หลาย ๆ คนเกิดคำถามขึ้นในใจว่ากินวิตามินไปแล้วได้ประโยชน์อะไรบ้าง ทำไมใคร ๆ เขาจึงหันมากินกัน แล้วกินอย่างไรจึงจะดี เอาเป็นว่าวิตามินนั้นเป็นของจำเป็น หากได้จากอาหารไม่พอก็ต้องหามากินเสริม แต่ถ้าบริโภคมากเกินไปจะเป็นอันตรายไหม?

Vitamin A
วิตามินเอ กินมากไปจะทำอันตรายกับตับ ผมร่วง ภาพที่มองเห็นเลอะเลือน และมีอาการปวดศีรษะ

Vitamin B
วิตามินบี ที่กินเกินการจะทำให้เกิดอาการชาที่ปาก ลิ้น และมือ หรือเดินไม่สะดวก

Vitamin C
วิตามินซี เคยเชื่อกันว่าถ้ากินมากไปจะเป็นสาเหตุของนิ่วในไต เดี๋ยวนี้ก็ทราบแล้วว่าไม่ใช่ เพียงแต่ทำให้เกิดอาการปวดท้อง และท้องเสียอย่างแรงเท่านั้น

Vitamin D
วิตามินดี ที่กินเกินพอดีจะมีผลต่อแคลเซียมในร่างกาย การทำงานของกล้ามเนื้อ เยื่อบุหัวใจ การแอบแดดจะไม่ทำให้วิตามินดีมีมากเกินต้องการ

ธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็ก กินนาน และมากเกินไป เช่น ผู้ที่ต้องการจะเพิ่มเม็ดโลหิตในเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุและสตรีหมดประจำเดือน ทำให้เกิดการสกัดกั้นการแทรกซึมของธาตุสังกะสี ซึ่งเป็นธาตุที่ทำให้แผลประสานเร็ว และภูมิป้องกันอื่น ๆ

ซุปสกัด
ซุปสกัดบางชนิดราคาแพงลิบลิ่ว หากฟังโฆษณาจะดูมีประโยชน์มาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ซุปสกัด มีประโยชน์ต่ำกว่าราคา เพราะส่วนใหญ่กินเพื่อ "จิตวิทยา" มากกว่า

วิตามิน  อาจช่วยในการลดไขมันในเลือด ถ้าปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์ แต่ถ้าหมอไม่สั่ง กินเองมากไปจะเป็นอันตรายกับตับ

ของอย่างนี้ถ้า "เชื่อ" เสียอย่างและมีสตางค์ซื้อกินก็ไม่มีอะไรเดือดร้อน ความจริงเมืองไทยเรานั้นแสนจะอุดมสมบูรณ์เลือกกินได้สารพัดทั้งยังเป็น ธรรมชาติได้เคี้ยว ได้กลืน ได้ย่อย จะดีและมีความสุขกว่ากินอาหารเป็นเม็ดคุณว่าไหม

ที่มา : sanook.com

No comments:

Post a Comment