Saturday 26 March 2011

วิตามินซีช่วยคนสูบบุหรี่เก็บกักวิตามินอี

คนที่สูบบุหรี่มักจะอัตราการทำลายวิตามินอีที่สูงกว่าคนปกติทั่วไป อย่างไรก็ตามได้มีการงานผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Free Radical Biology and Medicine พบว่าการรับประทานอาหารเสริมวิตามินซีสามารถช่วยชลอการทำลายวิตามินอีที่สูงในคนที่สูบบุหรี่ได้

คุณหมอ Maret G. Traber และทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oregon State University ได้ทำการศึกษาผลของการรับประทานอาหารเสริมวิตามินซีพบว่ามันไม่เพียงช่วยเสริมวิตามินซีให้แก่ร่างกายเท่านั้น มันยังไปช่วยลดการทำลายวิตามินอีอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่สูบบุหรี่

โดยทีมวิจัยได้แบ่งอาสาสมัครที่สูบบุหรี่เป็นประจำเป็น 2 กลุ่มให้กลุ่มหนึ่งรับประทานยาหลอก อีกกลุ่มรับประทานวิตามินซีวันละ 2 ครั้งๆ ละ 500 มิลลิกรัม นาน 2 สัปดาห์ พอครบ 2 สัปดาห์ ก็จะสลับกันให้กลุ่มที่รับประทานยาหลอกไปรับประทานวิตามินซี และกลุ่มที่รับประทานวิตามินซีไปรับประทานยาหลอก นานอีก 2 สัปดาห์

ผลปรากฏว่าในช่วงเวลาที่ทั้ง 2 กลุ่มนี้รับประทานยาหลอกจะมีอัตราการลดลงของ tocopherols ซึ่งเป็นรูปที่ออกฤทธิ์ของวิตามินอีลดลงอย่างรวดเร็วโดยผู้ที่สูบบุหรี่จะลดลงเร็วกว่าคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่

แต่ผลก็แสดงอย่างชัดเจนว่าการรับประทานอาหารเสริมวิตามินซีในทั้ง 2 กลุ่มสามารถช่วยลดอัตราการหายไปของ alpha-tocopherol ลงไป 25 เปอร์เซ็นต์ และ gamma-tocopherol ลงไป 45 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้นการรับประทานวิตามินซีไม่เพียงแต่ช่วยเสริมวิตามินซีเท่านั้น ยังสามารถช่วยชลอการทำลายวิตามินอีได้อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่สูบบุหรี่

No comments:

Post a Comment