Saturday 26 March 2011

วิตามินซี ช่วยคนสูบบุหรี่ได้นะ

การศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นมีการรายงานว่า วิตามินซี ที่รับประทานเข้าไปสามารถช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตของคนที่สูบบุหรี่ที่มีระบบไหลเวียนโลหิตไม่ดี ให้มีสภาพเหมือนคนที่มี สุขภาพดี ได้อย่างรวดเร็ว

การศึกษานี้ทำในอาสาสมัครผู้ชาย สุขภาพ ดีจำนวน 25 คน ซึ่งพบว่าช่วงการทดสอบเกี่ยวกับไหลเวียนโลหิตที่หัวใจในคนที่สูบบุหรี่ในตอนแรกจะไม่ค่อยดีนัก แต่กลับพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ดีอย่างรวดเร็วขึ้นเมื่อเขารับประทาน วิตามินซี ในขนาด 2 กรัม

เพียงช่วงสั้นๆ หลังจากที่รับประทาน วิตามินซี ไม่นาน อาสาสมัครที่สูบบุหรี่ 13 คนพบว่ามีระบบไหลเวียนโลหิตอยู่ในระดับเดียวกับอาสาสมัครที่ไม่ได้สูบบุหรี่จำนวน 12 คน

อย่างไรก็ตามที่สูบบุหรี่ก็อย่าคิดว่าจะแก้ปัญหาที่เกิดจากพิษร้ายแรงทุกอย่างที่เกิดจากการสูบบุหรี่ให้กลับเป็นปกติด้วยการรับประทาน วิตามินซี เพราะนักวิจัยได้บอกว่าผลร้ายจากการสูบบุหรี่ก็จะยังคงอยู่ ทางที่ดีที่สุดก็คือการเลิกสูบบุหรี่

การทดลองนี้ถูกศึกษาโดยคุณหมอ Issei Komuro และคณะจาก Chiba University Graduate School of Medicine ได้มีการตีพิมพ์ผลการศึกษานี้ในวารสารทางการแพทย์ The American Heart Journal

อย่างที่ทราบกันดีว่า วิตามินซี มีฤทธิ์เป็นสารต้าน อนุมูลอิสระ ที่ดี ที่สามารถช่วยป้องกันเซลไม่ให้ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เชื่อว่า วิตามินซี สามารถที่ป้องกันหลอดเลือดจากที่คนสูบบุหรี่ที่นำเอาสารพิษเข้าสู่ร่างกายได้ โดยการศึกษาครั้งนี้ได้พยายามที่จะศึกษาผลของ วิตามินซี ต่อความเร็วของการไหลเวียนโลหิตที่ไปเลี้ยงหัวใจ (coronary flow velocity reserve (CFVR)) ทั้งนี้การที่ระบบไหลเวียนโลหิตสามารถไหลได้เร็วก็จะมีผลดีต่อหัวใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในสถาวะที่ต้องการเลือดไปเลี้ยงมากๆ จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าคนที่สูบบุหรี่จะมีปัญหาเกี่ยวกับการขยายตัวของหลอดเลือดทำให้ความเร็วของการไหลเวียนโลหิตที่ไปเลี้ยงหัวใจลดลง

คุณหมอ Komuro ได้ใช้เทคนิคพิเศษ เพื่อวัดค่าความเร็วของการไหลเวียนโลหิตที่ไปเลี้ยงหัวใจด้วยระบบอุลตร้าซาวด์ ในคนที่สูบและไม่สูบบุหรี่ทั้งก่อนและหลังรับประทาน วิตามินซี

พบว่าก่อนการรับประทาน วิตามินซี คนที่สูบบุหรี่มีค่าความเร็วของการไหลเวียนโลหิตที่ไปเลี้ยงหัวใจน้อยกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ หลังจาก 2-4 ชั่วโมงหลังได้รับ วิตามินซี คนที่สูบบุหรี่กลับมีค่าความเร็วของการไหลเวียนโลหิตที่ไปเลี้ยงหัวใจเป็นระดับปกติเหมือนคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่

ซึ่งยังไม่เข้าใจทั้งหมดซะทีเดียวถึงเหตุที่ วิตามินซี สามารถช่วยกระตุ้นระบบหลอดเลือดของคนที่สูบบุหรี่ได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการให้ในช่วงสั้นๆ แบบปริมาณสูง คุณหมอได้แนะนำว่าน่าจะมีการทำการทดลองแบบจำนวนคนที่มากๆ เพื่อยืนยันผลของ วิตามินซี กับความเร็วของการไหลเวียนโลหิตที่ไปเลี้ยงหัวใจ และรวมถึงความเสี่ยงต่อโรคหัวใจอีกด้วย


SOURCE: American Heart Journal, August 2004.

No comments:

Post a Comment