Saturday 26 March 2011

วิตามินดี ช่วยแคลเซียมในการสร้างมวลกระดูก

จากรายงานการศึกษาในวารสารทางการแพทย์ที่ชื่อว่า Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism พบว่าเมื่อมีการให้วิตามินดีร่วมกับการรับประทานแคลเซียมในหญิงสูงอายุ วิตามินดีจะไปช่วยการเพื่อมวลกระดูกโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระดูกสะโพก

คุณหมอ Richard Prince จากมหาวิทยาลัย University of Western Australia ในนครเพิรทประเทศออสเตรเลีย ได้ทำการทดลองในผู้หญิง ที่มีอายุระหว่าง 70-80 ปี จำนวน 120 คน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มกลุ่มหนึ่งให้รับประทานแคลเซียม 1200 มิลลิกรัมต่อวันร่วมกับวิตามินดี อีกกลุ่มหนึ่งให้รับประทานแคลเซียม 1200 มิลลิกรัมต่อวันกับยาหลอกที่ไม่มีวิตามินดี อีกกลุ่มได้แต่ยาหลอกที่ไม่มีทั้งวิตามินดีและไม่มีแคลเซียมแต่อย่างใด

จากการติดตามผลเป็นระยะเวลา 1 ปีพบว่ามีเพียงกลุ่มที่ได้รับแคลเซียม+วิตามินดี กับกลุ่มที่ได้รับแคลเซียมที่ยังคงสามารถคงมวลกระดูกไว้ได้ แต่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกมวลกระดูกจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่พอถึงปีที่ 3 และ 5 ปี ต่อมา พบว่าจะมีเฉพาะกลุ่มที่ได้รับแคลเซียม+วิตามินดีเท่านั้นที่สามารถคงมวลกระดูกไว้ได้ ส่วนกลุ่มที่ได้รับแคลเซียมเพียงอย่างเดียวกับกลุ่มที่ได้รับแต่ยาหลอกก็จะมีปริมาณมวลกระดูกลงลงอย่างชัดเจน

โดยสรุปเพื่อผลที่ดีในการรักษามวลกระดูกโดยการรับประทานแคลเซียมควรจะรับประทานวิตามินดีร่วมด้วย

SOURCE: Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism, online January 17, 2008

No comments:

Post a Comment