Thursday 23 June 2011

ทองคำขาว (Platinum)

ทองคำขาว คือ โลหะสีขาวบริสุทธิ์ (อยู่ที่ประมาณ 95%) มาจากรากศัพท์ว่า แพลทินา ซึ่งแปลว่าเงินเล็กๆ ทองคำขาวมักพบเป็นเม็ดเล็กๆ หรือก้อนขนาดเล็กที่อยู่ในตะกอบทับถมของแร่ แหล่งทับถมแหล่งใหญ่คือ รัสเซีย แคนาดา และแอฟริกาใต้ ด้วยความแข็งที่ไม่มาก จึงไม่ค่อยเป็นผลึกที่เป็นเหลี่ยมคมมาก มักถูกใช้เป็นตัวโลหะสำคัญในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่นเครื่องมือผ่าตัด เพราะไม่เป็นสนิม และที่นิยมมาทำเครื่องประดับ เพราะจะมีความขาวที่ยาวนานมาก  ดังนั้นจึงไม่ต้องนำไปชุบด้วย โรเดียมเหมือนทองขาว สังเกตว่าทองคำขาวจะมีความหนักกว่าทองคำเมื่อเทียบในปริมาณเท่ากัน เมื่อสวมใส่จะสามารถรู้สึกได้ทันที 

เพชร ที่อยู่บนตัวเรือนพลาทินัมยังสวยกว่าบนโลหะอื่นๆ เนื่องจากโลหะพลาทินัมหนาแน่นกว่า ผิวจึงมันวาวและเรียบกว่าทอง ส่งผลให้การสะท้อนแสงเข้าเพชรได้ดีกว่า เพชรจึงดูขาวเป็นประกายขึ้นกว่าเมื่ออยู่บนตัวเรือนแพลทินัม
แพลทินัม จะแกะลายได้สวยกว่าทองเนื่องจากความหนาแน่นสูง และเมื่อใช้ไปในระยะยาวจะยังคงมีลายที่คมชัดเหมือนเดิมไม่สึกออกไปเหมือนทอง (แพลทินัมจะน้ำหนักเท่าเดิมไม่สูญหายเหมือนทองที่พอใช้ไปเรื่อยๆ เนื้อทองจะหลุดร่อนทุกครั้งที่กระทบโน่นนี่)

ทองคำขาว จะแพงกว่าทองคำ ราวๆ 2-3 เท่า โปรดอย่าหลงเชื่อร้านเพชรที่แนะนำให้ทำเครื่องประดับด้วยทองขาว แล้วบวกราคาเท่ากับทองคำขาว ซึ่งท่านคงทราบแล้วว่ามันไม่ได้ขาว แค่เหลืองน้อยลง และต้องชุบใหม่ทุกๆ ปี ไปตลอดกาล

หากคิดค่าชุบใหม่ทุกปีประมาณปีละ 400-500 บาทคุณใช้ไปอีก 50  ปีก็ราวๆ 20,000 กว่าบาท

แนะนำว่าหากต้องการแหวนแต่งงาน เครื่องประดับใดๆ อย่าทำเป็นทองขาว ทา
งเลือกที่ดีที่สุดคือให้ ทำเป็นทองคำ 90% แล้วบอกร้านให้ชุบขาว หรือโรเดียมแทน เพราะขายต่อได้ราคาเหมือนทองเต็ม และสามารถนำไปหลอมทำแบบใหม่ๆ ที่ต้องการเปลี่ยนได้ทันที หรือ ไม่อยากยุ่งยาก หากมีงบประมาณอีกนิดหน่อยก็ทำเป็น Platinum ไปเลย หมดปัญหาเรื่องการชุบใหม่ที่ทำให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในระยะยาว อีกทั้งยังแข็งแรงกว่าไม่ต้องคอยซ่อมหรือมาเคาะตัวเรือนใหม่ทุก 2-3 ปี เหมือนทองหรือทองขาว


รายละเอียดของแพลทินัม
เป็น โลหะธาตุที่นำมาใช้เป็นพันปีมาแล้ว แต่เพิ่งมารู้จักเคมีธาตุในปี ค.ศ. 1735 ซึ่งจัดเป็น 1 ในโลหะ มีค่า 3 ชนิด คือ ทอง เงินและแพลทินัม แหล่งใหญ่ที่พบ :อัฟริกาใต้ แคนนาดา(เมืองซัสเบอรี่) อเมริกา (รัฐอลาสกา) รัสเซีย


คุณสมบัติทางเคมีของแพลทินัม
ไม่ สึกกร่อนหรือละลายด้วยกรดไม่เป็นสนิมไม่หลอม ละลายด้วยไฟหลอมทองปกติ(เนื่องจากจุดหลอมเหลวสูงกว่า ทองมาก)รูปทรงคงทนไม่บิดเบี้ยวได้ง่ายแม้ว่าจะมีค่าความ บริสุทธิ์สูงเมื่อเทียบกับทองลักษณะเดียวกับ ( เนื่องจากค่าความ แข็งสูงกว่าทองเกือบเท่าตัว )

แพลทินัม: เครื่องประดับ
จาก คุณสมบัติของแพลทินัมและปริมาณที่มีไม่มาก ประกอบกับส่วนใหญ่จะใช้วงการอุตสาหกรรมต่างๆทำให้ แพลทินัมราคาสูงเมื่อนำมาใช้ในวงการเครื่องประดับส่งผล ให้ราคาของแพลทินัมสูงกว่าทองราคาทองคำ ดังนั้นเครื่องประดับที่ทำด้วยแพลทินัมจึงอยู่ในหมู่ของผู้บริโภคกลุ่มหนึ่ง เท่านั้นที่ชื่นชอบความคงทนของลวด ลายที่แกะสลักความแข็งแรงของตัวเรือนที่เกาะอัญมณีได้ยาวนานกว่าทองและสู้ ราคาได้

ค่าความบริสุทธิ์ของ แพลทินัม (Pt)
แพลทินัม 1000 ส่วน เทียบเป็น 100 % แพลทินัม 900 ส่วน เทียบเป็น 90 %

ตัวเลขที่บอกค่าความบริสุทธิ์ของ Pt บนตัวเรือนเครื่องประดับ
Pt950,Pt900,Pt850,Pt800,Pt600ใช้กัน เป็นสากลนิยมทั่วไปหากมี % ความบริสุทธิ์ต่ำกว่า 50 จะไม่ เรียกเป็นแพลทินัม

    
คุณสมบัติทางกายภาพ ของแพลทินัม
สีแพลทินัมบริสุทธิ์  : ขาว
สัญลักษณ์ธาตุ       : Pt
ธาตุลำดับที่            : 78
โครงสร้างผลึก        : คิวบิค
ส่วนประกอบธาตุ      : แพลทินัม
ค่าความแข็ง            : 4
ค่าความถ่วงจำเพาะ   : 21.40
น้ำหนักอะตอม          : 195.09
จุดหลอมเหลว           : 1769 C
จุดเดือด                  4530 C

แพลทินัม เป็นธาตุอิสระในธรรมชาติ มีลักษณะเป็นผงหรือเม็ดขนาด เล็กมากบางครั้งตาเปล่ามองไม่ เห็นแทรกอยู่กับหินอัคนีจะต้อง นำมาถลุงและหลอมรวมกันจะได ้ เป็นก้อนแพลทินัมนำไปใช้งานได้


ที่มา http://www.gemthailand.com and www.toow.com                                                             

No comments:

Post a Comment